Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 สัญญาณ บอกปัญหาด้านการอ่าน สำหรับลูกน้อยในวัยอนุบาล

Posted By Plook TCAS | 05 ก.ย. 66
989 Views

  Favorite

          การเรียนในระดับอนุบาล หลาย ๆ โรงเรียนได้สอนทักษะการอ่านให้แก่ลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่แล้ว แต่พอกลับมาบ้าน อยากจะทดสอบทักษะการอ่านของลูกเสียหน่อย แต่กลับพบว่า ลูกในวัยอนุบาลยังอ่านคำง่าย ๆ ไม่ได้ เลยทำให้หลาย ๆ ครอบครัวเกิดความวิตกกังวลว่า ลูกของเราเรียนรู้ช้าไปหรือเปล่า หรือเกิดปัญหาอะไรกับทักษะการอ่านของลูก วันนี้เลยอยากมาแชร์ถึงวิธีการสังเกตพัฒนาการด้านการอ่านของลูก ลองดูซิว่า ลูก ๆ ของเรามีสัญญาณที่บ่งบอกว่า เขาอาจจะมีปัญหาด้านการอ่าน ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรีบเข้าไปช่วยเหลือหรือไม่  

 

1. จำตัวอักษรได้น้อยกว่า 10 ตัว

          ถ้าเจ้าตัวเล็กยังอยู่ในวัยอนุบาลต้น ประมาณ 3-4 ขวบ แล้วคุณพ่อคุณแม่พบว่า ลูกยังไม่สามารถจดจำตัวอักษรได้มากนัก จำได้ไม่ถึง 10 ตัว ด้วยซ้ำ หรือเด็กบางคนไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างของตัวอักษรได้ หรือใช้เวลาในการเรียนรู้และจดจำชื่อตัวอักษรเป็นเวลานาน ถ้าเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ถือว่าเป็นสัญญาณเบื้องต้น ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเพิ่มความใส่ใจให้แก่ลูกน้อยเป็นพิเศษ อาจต้องให้เวลาเขามากขึ้น ในการทำกิจกรรมกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ทำบ่อย ทำซ้ำ และทำอย่างมีความสุข รับรองว่าเจ้าหนูน้อยของท่าน จะมีพัฒนาดีขึ้นแน่ค่ะ   

 

2. ไม่กล้าอ่านออกเสียง 

          ลูกเกิดความกลัวในการอ่านหนังสือแบบออกเสียง และกลัวการอ่านผิดมาก ๆ ทำให้เด็กไม่กล้า และไม่อยากเปล่งเสียงอ่านหนังสือ หรือไม่มั่นใจเวลาได้ยินเสียงของตัวเอง ถ้าเจอแบบนี้แนะนำว่า คุณพ่อคุณแม่อย่าหัวเราะ อย่าแซว อย่าจี้ว่าเป็นความผิด เพราะจะยิ่งทำให้เด็กเสียความมั่นใจ แต่ให้ใช้วิธีชื่นชม แล้วให้เด็กอ่านบ่อย ๆ ผิดบ้าง ถูกบ้างไม่เป็นไร ยังไม่ต้องไล่แก้ไขแบบเอาจริงเอาจัง ยังไม่ต้องกังวลเรื่องความผิด ความถูก แต่ให้เติมความกล้า ความมั่นใจให้กับลูกก่อน เมื่อลูกมีความมั่นใจขึ้น จากนั้นค่อย ๆ ลองให้ลูกออกเสียงใหม่ในแบบที่ถูกต้องเพิ่มขึ้น แบบค่อยเป็นค่อยไป 

 

3. ไม่สามารถยกมือชี้คำหรือตัวอักษรได้อย่างถูกต้อง  

          บางครอบครัวอาจจะมีการทดสอบหรือทำกิจกรรมเล็ก ๆ น้อยกับลูก ด้วยการอ่านหรือถามลูกน้อยเกี่ยวกับคำหรือตัวอักษรบนหนังสือ ปรากฏว่า ลูกน้อยไม่สามารถชี้ไปยังคำหรือตัวอักษรที่ถูกต้องได้ นั่นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า เขายังไม่เข้าใจหรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับตัวอักษรหรือคำนั้น เราอาจจะลองเปลี่ยนเป็นคำอื่น หรือตัวอักษรอื่น แล้วอาจจะพบคำตอบว่า ลูกของเราตอบถูก ดังนั้นการตอบผิดบ้าง ถูกบ้าง อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ในวัยนี้ แต่ถ้าตอบไม่ถูกเลยสักตัว อันนี้อาจกลายเป็นปัญหาได้ เด็กจะเกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง แล้วเกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อการอ่าน เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เขากลายเป็นคนผิดซ้ำ ๆ วิธีแก้คือ ใช้ความใจเย็น ความรัก ความสนุก มาเป็นบรรยากาศที่กระตุ้นการเรียนรู้ รับรองว่า ในอีกไม่กี่ครั้ง ลูกของท่านต้องตอบถูกมากกว่าผิดแน่นอน  

 

4. อ่านได้ แต่ไม่สามารถจับใจความ หรือติดตามเนื้อหาได้

          ลูกน้อยของท่านอ่านจะมีความสามารถในการอ่านดีขึ้น อ่านคำ อ่านประโยคได้ถูกต้อง แต่อาจจะไม่สามารถเข้าใจความต่อเนื่องของเนื้อหาได้ ซึ่งอาจจะทดสอบได้โดยการถามคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่คุณอ่านให้เขาฟัง หรือลูกอ่านเอง กรณีที่ลูกสามารถอ่านหนังสือได้บ้างแล้ว ถ้าลูกน้อยไม่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาหรือข้อมูลที่เขาได้ยินหรือเห็นได้ในหนังสือ ก็อาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาด้านการจับใจความหรือการติดตามเนื้อหา เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่เกินกว่าจะแก้ไขได้ค่ะ คุณพ่อคุณแม่สามารถสนับสนุนให้ลูกน้อยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของเรื่องราว ด้วยการชวนคุย ขยายความ อธิบายเพิ่มเติม และชวนให้ลูกสร้างภาพความต่อเนื่องของเรื่องราวผ่านจินตนาการของเขา

 

5. อ่านช้าเกินไป

          สำหรับเด็กอนุบาลบางคนที่สามารถอ่านหนังสือได้แล้ว แต่สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่พบคือ ลูกน้อยใช้เวลาในการอ่านตัวอักษร หรือคำศัพท์ต่าง ๆ นานเกินไป สัญญาณแบบนี้เป็นไปได้ว่า เขาต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ อาจจะนานกว่าเด็กคนอื่นบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร คุณอาจสนับสนุนลูกเพิ่มเติม โดยการให้เวลาในการอ่านหรือส่งเสริมให้ลูกน้อยฝึกทักษะการอ่านอย่างสม่ำเสมอ ใช้วิธีการที่สนุกสนานเพื่อเสริมสร้างความสนใจในการอ่าน เช่น การอ่านเรื่องราวที่ลูกชื่นชอบ อ่านบ่อย ๆ อ่านซ้ำ ๆ เพื่อให้เด็กเกิดความคุ้นเคย และใช้การตั้งคำถามมาช่วยฝึกให้ลูกได้พยายามคิดหาคำตอบ คำอธิบาย จากช้าจะค่อย ๆ เร็วขึ้นเองค่ะ

 

6. ไม่สนใจหนังสือ

          ลูกน้อยไม่แสดงความสนใจต่อการอ่านหนังสือ ไม่สนใจฟัง หรือแม้แต่มองด้วยซ้ำ และในขณะที่คุณพ่อคุณแม่กำลังอ่านหนังสือให้เขาฟัง ลูกน้อยจะทำเมินเฉย แถมยังทำกิจกรรมอื่นแทรกขึ้นมา ครอบครัวไหนเจอแบบนี้ อย่าเพิ่งใจเสียคิดว่าลูกน้อยของเราไม่รักการอ่านนะคะ เพราะบางทีการที่เขาไม่สนใจอาจเป็นเพียงเพราะว่า เนื้อหาของเรื่องท่านที่อ่านนั้นไม่ได้น่าสนใจสำหรับเขา บางทีแค่ลองเปลี่ยนเล่มหนังสือ ก็อาจจะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไปแล้ว 

 

          สัญญาณเหล่านี้อาจช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สังเกตและรับรู้ถึงความเป็นไปได้ของปัญหาด้านการอ่าน ที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกน้อย ดังนั้นรู้ก่อน ก็แก้ไขได้ก่อน ด้วยความรักและการสนับสนุนอย่างเอาใจใส่ของท่าน รับรองเลยว่า ลูกน้อยสามารถสร้างพัฒนาการและทักษะการอ่านของเขาได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

Auntie

 

ข้อมูลประกอบ

สังเกตให้ดี! สัญญาณที่บอกว่าลูกเรามีปัญหาในการอ่าน สำหรับเด็กวัย 3-9 ขวบ https://www.parentsone.com/signs-of-child-reading-problem/

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow